>
>
Sử dụng kỹ thuật ‘dao Kangbo”, khối u 10cm được vi phẫu và bất hoạt —— Thành công ca phẫu thuật sử dụng kỹ thuật "Dao Kangbo" đầu tiên tại bệnh viện Stamford
  • browse66
  • time 2023-07-03
  • sharechia sẻ

Vào ngày 7 tháng 3 vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Trưởng khoa ung bướu - bác sỹ Dai Wenyan và sự góp sức của các bác sỹ, kỹ thuật viên, nhân viên của Khoa Vi phẫu, Khoa CT...Bệnh viên Stamford đã thực hiện thành công ca vi phẫu u bướu đầu tiên áp dụng kỹ thuật mới cắt đốt nóng lạnh “Dao Kangbo”. Hiện bệnh tình của bệnh nhân bị sarcoma vùng chậu được điều trị bằng liệu pháp "Dao Kangbo" đã chuyển biến tốt, tình trạng sức khỏe đã ổn định.

Bệnh nhận được điều trị là cô Ly, năm nay 40 tuổi. Cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tế bào hình thoi cách đây ba năm, sau đó đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ. Cứ nghĩ mọi chuyện sẽ ổn sau ca phẫu thuật, nhưng không ngờ cơn ác mộng lại ập đến. Vào cuối năm ngoái, cô Li cảm thấy có dị vật ở vùng bụng và xương chậu, ngoài ra, cô cũng cảm thấy đau ở chân trái, sau đó cơn đau càng ngày càng dữ dội, tới nỗi khiến cô Li đứng ngồi không yên. Sau khi kiểm tra lại, phát hiện sarcoma tế bào trục chính đã tái phát. Khối u vùng chậu khoảng 10 cm, xâm lấn vào cơ mông trái và chèn ép các dây thần kinh ở chân.

Sau khi xem xét tổng thể, Trưởng khoa ung bướu - bác sỹ Dai Wenyan đã quyết định sử dụng kỹ thuật cắt đốt nóng lạnh bằng “Dao Kangbo” để điều trị cho bệnh nhân. Theo Bác sỹ Dai Wenyan, tên gọi "Dao Kangbo" không phải để chỉ một con dao thật mà là đây thực ra là một đầu dò cắt đốt với đường kính nhỏ nhất chỉ 2 mm, có thể chuyển đổi giữa nhiệt độ cực thấp -196 độ C và nhiệt độ cao 80°C. Với phương pháp cắt đốt xen kẽ nhiệt lạnh này, khối u có thể bị tiêu diệt triệt để hơn.

“Trường hợp của bệnh nhân là sarcoma vẫn tái phát sau khi đã phẫu thuật cắt bỏ, khối u tương đối lớn, xâm lấn nhiều cơ quan trong vùng chậu, không thể tiếp tục sử dụng kỹ thuật phẫu thuật phổ thông để cắt bỏ, do đó nên cô Li quyết định chọn phương pháp cắt bỏ bằng dao Kangbo. Dao Kangbo có kim đơn với phạm vi cắt đốt rộng, đường kính có thể đạt 4,5-6CM, rất phù hợp với tình trạng hiện tại của bệnh nhân. Vì khi sử dụng liệu pháp này, có thể giảm số lần đâm xuyên, giảm biến chứng, đồng thời giảm được gánh nặng kinh tế cho bệnh nhân. Phương pháp dao Kangbo hợp nhất liệu pháp áp lạnh và liệu pháp nhiệt cường độ cao với nhau, khả năng chịu đựng của bệnh nhân sẽ tốt hơn". Bác sỹ Dai cũng cho biết thêm, bằng phương pháp cắt đốt dao Kangbo, khối u của bệnh nhân sẽ đạt hiệu quả cắt đốt lên tới 90%. Chúng tôi với nỗ lực kiểm soát tốt được khối u, giúp bệnh nhân có nhiều chuyển biến và cơ hội điều trị tiếp theo. Ngoài ra, còn có thể ngăn chặn hiệu quả các biến chứng do khối u gây ra như tắc ruột, tắc đường tiết niệu, chân không cử động được.”

Sáng nay, trong buổi thăm khám sau lần phẩu thuật đầu tiên, cô Li đã bày tỏ với Bác sỹ Dai Wenyan: "Hôm nay tôi thấy khỏe hơn nhiều rồi, phần chân bắt đầu có cảm giác, không còn nặng nề nữa, tối qua tôi đã ngủ ngon giấc “ Tôi thấy phương pháp cắt đốt này rất hiệu quả, trong cuộc phẫu thuật ngày hôm qua, tôi không có khó chịu gì hết, trong suốt quá trình làm phẫu thuật, tôi đều rất tỉnh táo."

Trong những năm gần đây, đối với liệu pháp vi phẫu ung bướu, kỹ thuật cắt đốt được ứng dụng khá rộng rãi, đồng thời cũng mang lại hiệu quả điều trị tích cực, ví dụ nhưdao argon-helium, cắt bỏ vi sóng... Hiện nay,Dao Kangbo, một kỹ thuậtđược nghiên cứu phát minhbởi Viện Vật lý và Hóa học của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đây là một thiết bị điều trị vi phẫu ung bướubằng sự kết hợpnhiệt độ caovà nhiệt độ thấp. Thiết bị này có thể đạt được hai phương pháp điều trị luân phiên lạnh và nóng với nhiệt độ tối thiểu là - 196°C và nhiệt độ tối đa là 80°C trong vòng 20 phút. Trong quá trình phẫu thuật không cần gây mê toàn thân, bệnh nhân không phải quá đau đớn, có thể điều trị trên 80% khối u, bao gồm ung thư phổi, ung thư gan, ung thư tuyến tụy, ung thư thận, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, vân vân.

Bệnh viện Ung bướu Stamford là đơn vị chuyên điêu trị vi phẫu ung bướu trong 16 năm qua, hiện nay, với việc triển khai áp dụng kỹ thuật cắt đốt bằng Dao Kangbo, bệnh viện chúng tôi cung cấp ngày càng nhiều kế hoạch điều trị chi tiết cho rất nhiều bệnh nhân, mang lại hy vọng mới cho những bệnh nhân đã mất cơ hội phẫu thuật.

từ khóaก:U bướu tế bào hình thoi, điều trị ung thư, bệnh viên chuyên khoa ung bướu Stamford
ZALO ZALO BACKTOP
form zalo zd
ĐẶT LỊCH HẸN BÁC SĨ TƯ VẤN
Vui lòng điền đầy đủ thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!