>
>
Drug loaded microspheres
  • browse183
  • time 2024-04-03
  • sharechia sẻ

Hóa tắc mạch với hạt vi cầu tải hóa chất phương pháp gì?


Vi cầu tải hóa chất hóa tắc mạch là một kỹ thuật trị liệu can thiệp sử dụng trong điều trị ung bướu. Vớidạng hình cầu cực nhỏ được làm bằng vật liệu như polyme hoặc gốm sứ vv, vi cầu có phạm vi kích thước nhất định và bên trong có chứa thuốc tiêu diệt khối u, chức năng chính của vi cầu là làm tắc mạch máu nuôi khối u và giải phóng thuốc để điều trị tại chỗ. Với mục đích nâng cao hiệu quả điều trị trên nền tảng kế thừa các ưu điểm của liệu pháp can thiệp truyền thống, đây là một vật liệu tắc mạch tiên tiến nhất được sử dụng trong lâm sàng quốc tế hiện nay.

Các hạt vi cầu tải hóa chất gây tắc mạch thường có đường kính từ 50 đến 1200 μm, mềm và có thể thay đổi hình dạng, với nhiều quy cách đường kính khác nhau, vi cầu có thể đi vào khối u để làm tắc mạch máu khối u. Đây là một loại vật liệu tắc mạch có thể hấp thụ và truyền tải thuốc hóa trị, bên trong mang điện tích âm, có đặc tính huyền phù tốt, có thể hấp thụ thuốc chống ung thư và giải phóng thuốc từ bên trong khối u với nồng độ cao trong thời gian dài.

Sau khi các vi cầu tải thuốc đi vào mạch máu khối u, một mặt nó có thể làm tắc mạch máu khối u, mặt khác có thể giúp thuốc chống ung thư phát huy tác dụng nơi khối u trong một thời gian dài, hai tác dụng điều trị này hỗ trợ nhau để đạt được hiệu quả điều trị tốt hơn, giải quyết được vấn đề khó mà liệu pháp can thiệp truyền thống gặp phải.



Nguyên lý điều trị của phương pháp hóa tắc bằng vi cầu tải hóa chất


Dựa vào sự đa dạng của các vật liệu tắc mạch, liệu pháp can thiệp có thể chia làm 2 phương pháp chính là tắc mạch truyền thống (c-TACE) và tắc mạch bằng vi cầu tải hóa chất (DEB-TACE).

Phương pháp can thiệp tắc mạch bằng vi cầu tải hóa chất được hiểu là phương pháp nạp hóa chất chống ung thư vào bên trong vi cầu, nhờ vào sự hỗ trợ của các thiết bị chụp chiếu y khoa, các ống dẫn sẽ truyền vi cầu đã nạp thuốc vào bên trong các mạch máu nuôi ung thu. Do tỉ trọng của vi cầu bằng với tỉ trọng của máu, nên vi cầu có thể trôi và dịch chuyển trong mạch máu một cách dễ dàng, cùng dòng chuyển động của máu vi cầu sẽ làm tắc mạch máu nuôi ung thu. Sau khi làm tắc mạch xong, phần thuốc mà vi cầu hấp phụ sẽ dần dần được trao đổi bởi các ion natri trong cơ thể, khi đó các loại thuốc hóa trị sẽ được giải phóng từ từ từ bên trong khối u để điều trị tại chỗ nhằm đạt được mục đích tiêu diệt khối u.

Khi sử dụng liệu pháp này, các hạt vi cầu có thể chặn các mạch cung cấp chất dinh dưỡng dẫn đến tế bào ung thư, sau đó thông qua tiết dịch, thoái hóa hoặc kích thích cùng các phương thức khác để từ từ giải phóng các loại thuốc hóa trị, tương đương với việc một mặt "bỏ đói" mô khối u và mặt khác liên tục "giết" tế bào ung thư,điều này không chỉ giúp giảm đáng kể tác dụng phụ của thuốc chống ung thư đối với bệnh nhân mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.


Đặc điểm của vi cầu tải hóa chất


1. Bề mặt nhẵn, kích thước đồng đều, vi cầu hình tròn, mang điện tích âm, đặc tính trôi lơ lửng

2. Độ thích ứng với mạch máu cao có lợi cho liệu pháp can thiệp trúng đích "siêu chọn lọc" và thuyên tắc chính xác hơn các mạch máu đích cung cấp cho khối u

3. Đa dạng hóa được các loại thuốc chứa trong vi cầu

4. Kết hợp giữathuốc gây tắc mạch và thuốc hóa trị

5. Tốc độ tải hóa chất nhanh, thời gian giải phóng thuốc dài

6. Nâng cao nồng độ thuốc tại vùng có khối u, giảm nồng độ thuốc trong hệ tuần hoàn cơ thể, giảm đáng kể độc tính của thuốc


4 đột phá lớn trong phương pháp tắc mạch bằng vi cầu tải hóa chất


Đột phá 1: Hiện thực hóa chức năng kép “tắc mạch động mạch nuôi khối u + giải phóng thuốc trị ung thư”

Đột phá 2: Tắc mạch vĩnh viễn, làm tắc hoàn toàn mạch máu mục tiêu, đảm bảo hiệu quả điều trị, tránh “tắc sai mạch” và “thuốc gây tắc mạch” dịch chuyển qua vùng mục tiêu.

Đột phá 3: Tốc độ nạp hóa chất nhanh, thời gian giải phóng hóa chất lâu, có thể giải phóng liên tục trên 1 tháng;

Đột phá 4: So với hóa trị tĩnh mạch và liệu pháp can thiệp truyền thống, ưu điểm của phương pháp này là ít tác dụng phụ hơn, ít đau hơn và đạt hiệu quả điều trị tốt hơn


06 ưu thế của phương pháp tắc mạch bằng vi cầu tải hóa chất


1. An toàn, đáng tin cậy, quá trình điều trị ít đau đớn hơn;

2. Có lợi cho liệu pháp can thiệp nhắm mục tiêu "siêu chọn lọc", ngăn chặn hoàn toàn mạch máu mục tiêu, đảm bảo hiệu quả chữa bệnh và tránh "tắc sai mạch sai" và " các chất làm tắc mạch” trôi dịch;

3. Độ dẫn điện tốt, sẽ không gây tắc ống thông và mạch máu một cách bất thường, và có thể đạt đến tình trạng thuyên tắc sâu

4. Thời gian giải phóng kéo dài của thuốc chứa lâu và việc giải phóng có thể kéo dài hơn một tháng;

5. Nồng độ tải thuốc và giải phóng thuốc: Nồng độ cao trong khối u cục bộ, nồng độ thấp trong máu ngoại vi, giúp giảm đáng kể tác dụng phụ của thuốc hóa trị liệu, v.v.;

6. Được coi là một trong những phương pháp quan trọng trong điều trị toàn diện khối u giai đoạn muộn.


Can thiệp tắc mạch vi cầu tải hóa chất  VS  liệu pháp can thiệp truyền thống


Hạng mục so sánh 
iệu pháp tắc mạch vi cầu tải hóa chất ( DEB-TACE )
Liệu pháp can thiệp truyền thống ( c- TACE)
Phương pháp cung cấp thuốc
Bơm thuốc 1 lần vào 2 mạch máu cùng lúc 
Bơm thuốc từ từ vào động mạch cung cấp máu cho khối u 
Phương pháp điều trị 
Truyền thuốc kháng ung thư vào các vi cầu, rồi các vi cầu này sẽ phóng thích thuốc từ từ trong cơ thể 
Trực tiếp truyền thuốc kháng ung thư, trực tiếp dùng thuốc để tiêu diệt khối u
Phương pháp phóng thích thuốc
Phóng thích từ từ 
Phóng thích nhanh chóng 
Liều tắc mạch
Các hạt vi cầu không cùng kích thước ( 50-1200μm)
Liều thuốc hỗn hợp hóa trị - Lipiodol
Hiệu quả tắc mạch
Tính vĩnh cửu ( vi cầu tải hóa chất là những nguyên liệu tắc mạchmang tính vĩnh cửu, không bị hấp thụ, không bị chuyển hóa, có thể thuyên tắc trong lâu dài )
Không mang tính vĩnh cửu (Liều tắc mạchcủa phương pháp can thiệp truyền thống chỉ tồn tại trong cơ thể người 18 tháng,sau đó thuốc sẽ bị mất hiệu quả )
Tác dụng phụ
Tác dụng phụ sau phẫu thuật như đau đớn, buồn nôn sẽ rất nhẹ, tác dụng phụ cực nhẹ 
Khả năng mắc hội chứng sau khi thuyên tắc mạch, sẽ bị tác dụng phụ do ảnh hưởng của thuốc kháng ung thư
Sự duy trì hiệu quả thuốc
Tắc mạchvi cầu tải hóa chất duy trì trong thời gian lâu dài, hiệu quả phóng thích thuốc đạt đến 1 tháng, hiệu quả của thuốc duy trì ở mức cao.  
Sau thuyên tắc hết liều thuyên tắc mạch, thuốc hóa trị sẽ bị chuyển hóa bởi gan, nên hiệu quả của thuốc không được duy trì lâu dài.  

 

Nhóm người nào thích hợp với phương pháp tắc mạchvi cầu tải hóa chất:


1. những bệnh nhân không thích hợp hoặc không muốn làm phẫu thuật, hóa trị

2. điều trị theo tính cữu vãn 

3. không dung nạp với hóa trị toàn thân


 Những căn bệnh thích hợp với phương pháp này:


Chủ yếu là thích hợp với các khối u thực thể như ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư cổ tử cung, ung thủ vòm họng, ung thư tuyến giáp, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư dạ dày ... 


So với điều trị bằng phương pháp can thiệp truyền thống, phương pháp can thiệp tắc mạch vi cầu tải hóa chất càng thích hợp với bệnh nhân trong những trường hợp dưới đây:


1. Đối với ung thư gan di căn, đặc biệt là ung thư ruột di căn gan, có hiệu quả tích cực khi áp dụng phương pháp can thiệp tắc mạchvi cầu tải hóa chất.

2. Những bệnh nhân với chức năng gan child-pugh cấp A,B , điểm ECOG là 0-2 điểm và những bệnh nhân chẩn đoán ung thư gan nguyên phát kém dung nạp thuốc kháng ung thư.

3. Bệnh nhân ung thư giai đoạn giữa và cuối với kích thước khối u kích thước vừa ( đường kính nhỏ hơn 8cm ).

4. Những bệnh nhân ung thư đường mật trong gan nhưng không thể làm phẫu thuật cắt bỏ.

Câu chuyện của bệnh nhân: can thiệp tắc mạch bằng vi cầu tải hóa chất, tạo cơ hội tái sinh cho bệnh nhân.


Bệnh nhân 70 tuổi chẩn đoán có khối u lớn trong gan, điều trị 4 tháng khối u liền nhỏ lại một nửa.


Ông Halun, bệnh nhân người Malaysia, năm nay 70 tuổi, tháng 1 năm 2023 ông Halun chẩn đoán có khối u lớn trong gan sau kết quả chụp CT. Bệnh viện địa phương kiến nghị làm hóa trị, bởi vì sức khỏe ông Halun yếu và tuổi cao, nên gia đình đã từ chối phương pháp hóa trị.

Tháng 2 năm 2023, ông Halun đã tìm đến bệnh viện ung bướu hiện đại St.Stamford. Sau khi nhập viện, sau khi cân nhắc về tình hình và tuổi tác của ông, đội ngũ y bác sĩ MDT kiến nghị ông làm điều trị bằng phương pháp can thiệp tắc mạch bằng vi cầu tải hóa chất, kết hợp với phương pháp cắt đốt vi sóng. Sau khi tiếp nhận điều trị, tháng 6 năm 2023 ông quay lại bệnh viện tái khám, phát hiện khối u đã giảm gần nửa, bệnh tình của ông đã được khống chế tốt. >>Nếu bạn bị chẩn đoán ung thư, chúng tôi sẽ ở đây giúp bạn.




từ khóaก:Drug,loaded,microspheres,ắ,ạ,ớ,ầ,ả,ấ,ộ,ỹ,
ZALO ZALO BACKTOP
form zalo zd
ĐẶT LỊCH HẸN BÁC SĨ TƯ VẤN
Vui lòng điền đầy đủ thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!