>
>
Liệu pháp Cấy hạt phóng xạ
  • browse161
  • time 2024-05-13
  • sharechia sẻ

1. Định nghĩa Cấy hạt phóng xạ?


Điều trị cấy hạt phóng xạ, thường được gọi là "dao hạt", là một liệu pháp điều trị xâm lấn tối thiểu hiện nay mới được cộng đồng y tế quốc tế phát minh từ những thiếu sót trong phương pháp phẫu thuật và xạ trị bên ngoài. Để thực hiện phương pháp này trước tiên cần tính toán năng lượng bức xạ thích hợp và lựa chọn liều hạt tương ứng dựa trên tính chất, kích thước và vị trí khối u của bệnh nhân. Sau đó, dưới hướng dẫn của thiết bị hình ảnh chụp chiếu, hạt I-125 được cấy vào khối u hoặc các tổ chức lân cận bị khối u xâm lấn, tia gamma γ phát ra từ hạt I-125 liên tục chiếu xạ đến khối u, tiêu diệt trực tiếp và chính xác các tế bào ung thư, đóng vai trò như liệu pháp xạ trị từ bên trong khối u và đạt được hiệu quả tương đương như phẫu thuật.


粒子植入.png


2. Trình tự các bước thực hiện Liệu pháp Cấy hạt phóng xạ


2.1 Xác định vị trí cấy ghép và số lượng hạt sử dụng.

2.2 Sau khi gây tê cục bộ, tiến hành xác định vị trí khối u dưới chỉ dẫn hình ảnh từ thiết bị chụp chiếu.

2.3 Cắm chính xác kim cấy hạt phóng xạ vào bên trong khối u, bắt đầu tiến hành cấy ghép.

2.4 Tia gamma γ chiếu ra liên tục từ các hạt phóng xạ bên trong khối u, cắt đứt chuỗi DNA tế bào ung thư, làm mất khả năng sinh trưởng, thu nhỏ kích thước & tiêu diệt khối u.


3. Nhóm bệnh nhân phù hợp điều trị theo Liệu pháp Cấy hạt phóng xạ


3.1 Bệnh nhân có khối u nguyên phát chưa tiếp nhận điều trị.

3.2 Bệnh nhân từ chối hoặc không phù hợp phẫu thuật.

3.3 Bệnh nhân từng xạ trị nhưng không đạt hiệu quả.

3.4 Bệnh nhân xạ trị toàn thân nhưng liều lượng chưa đủ, cần bổ sung liều xạ trị cục bộ.

3.5 Bệnh nhân đã phẫu thuật nhưng chưa điều trị triệt để, vẫn còn sót lại tế bào ung thư hoặc khoảng cách giữa khối u và vết cắt quá gần (<0.5cm).

3.6 Bệnh nhân tái phát lại sau phẫu thuật nhưng sức khỏe không thể đáp ứng phẫu thuật lại.

3.7 Bệnh nhân có vùng mô tổn thương ung thư bị di căn hoặc khối u di căn biệt lập sau phẫu thuật không đạt được hiệu quả phẫu thuật.

3.8 Ngăn chặn sự lây lan cục bộ hoặc theo khu vực của khối u, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.


>> Nếu quý vị bị chẩn đoán mắc ung thư, hãy đến với chúng tôi


Liệu pháp cấy hạt phóng xạ được ứng dụng trong điều trị các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư gan, ung thư vòm họng, ung thư lưỡi, ung thư tuyến mang tai, ung thư amidan, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ...


4. So sánh phương pháp Xạ trị truyền thống và liệu pháp mới Cấy hạt phóng xạ


Các hạng mục

Liệu pháp Cấy hạt phóng xạ

Phương pháp Xạ trị truyền thông

Tính an toàn

Tính an toàn cao

Tính rủi ro cao

Gây tổn thương

Xâm lấn ít; các hạt chỉ tác dụng với tế bào từ bên trong bản thân khối u khi đã cấy ghép vào, làm giảm lượng bức xạ đến các mô khỏe mạnh khác, ít tác dụng phụ và biến chứng thấp.

Gây tổn thương tới các bộ phận khỏe mạnh xung quanh, làm giảm sức đề kháng người bệnh, gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng như là nôn mửa, ói, tiêu chảy, chán ăn...

Liều lượng cần để chiếu xạ khối u

Phạm vi bức xạ của hạt I-125 tương đối nhỏ, các tia phóng xạ chỉ tấn công cục bộ tại vị trí khối u, nhắm trúng mục tiêu chính xác, lượng chiếu xạ nhiều, hiệu quả gấp 4-9 lần so với xạ trị toàn thân từ bên ngoài

Phạm vi chiếu xạ của phương pháp xạ trị toàn thân truyền thống rộng, các tia bức xạ năng lượng cao chiếu từ bên ngoài cơ thể, xuyên qua da cũng như các bộ phận khỏe mạnh khác rồi mới tấn công tới vị trí khối u, liều xạ trị tới tế bào ung thư thấp

Thời gian điều trị

Duy trì hiệu quả chiếu xạ trong 6 tháng chỉ sau 1 đợt cấy hạt phóng xạ, giảm thiểu số lần xạ trị cho bệnh nhân

Phương pháp xạ trị truyền thống thông thường là 5 lần/tuần, thời gian mỗi đợt thường từ 1-2 tháng.

Hiệu quả điều trị

Các hạt này liên tục chiếu liều xạ thấp tới tế bào ung thư kéo dài trong 6 tháng, khiến hầu hết các tế bào này đều chịu tác động của tia xạ, hiệu quả với cả các tế bào ung thư có chu kỳ phát triển không đồng đều.

Phương pháp xạ trị truyền thống chia nhiều đợt, bức xạ trong khoảng thời gian ngắn chỉ tác động hiệu quả tới 1 phần nhỏ tế bào ung thư trong cả chu kỳ phát triển của khối u.


>> Nếu quý vị bị chẩn đoán mắc ung thư, hãy đến với chúng tôi


5. Ưu điểm Liệu pháp Cấy hạt phóng xạ


5.1 Độ chính xác cao

Thông qua thiết kế chính xác của hệ thống lập kế hoạch cấy ghép hạt; vị trí, số lượng và đường cấy của các hạt được cấy ghép chính xác theo thiết kế.

5.2 Hiệu quả điều trị tốt

Nguồn phóng xạ tập trung vào khối u và tiêu diệt khối u một cách có mục tiêu và tác dụng cao với hiệu quả tốt.

5.3 Duy trì chiếu xạ liên tục, thời gian chiếu lên tới 180 ngày, giúp chiếu xạ hết được hầu hết tế bào ung thư và có hiệu quả đối với nhiều tế bào ung thư ở các chu kỳ phát triển khác nhau.

5.4 Không gây tổn thương tới các bộ phận khỏe mạnh khác

Chiếu tia trong cơ thể với khoảng cách gần, từ 5mm-50mm, xạ trị tới các mô bình thường với liều lượng ít tia xạ, ít gây tổn thương và ít tác dụng phụ hơn.

5.5 Tính an toàn cao

Chỉ chiếu xạ liều thấp cục bộ vào các tổn thương khối u, tổn thương do bức xạ gây ra bởi phạm vi hiệu quả đối với nhân viên y tế và gia đình bệnh nhân luôn thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn bảo vệ quốc gia.

5.6 Ít xâm lấn

Cấy xuyên qua da, không cần mổ, vết thương nhỏ chỉ tính bằng mi-li-mét.

5.7 Khả năng tương thích tổ chức mạnh mẽ

Hạt I-125 được gói trong vỏ hợp kim titan, có khả năng tương thích mô tốt với cơ thể con người, không gây đào thải và không gây rò rỉ phóng xạ hoặc ô nhiễm.

5.8 Tính tương thích cao

Điều trị cấy hạt không ảnh hưởng đến các phương pháp điều trị khác. Nếu kết hợp với các phương pháp điều trị khác thì hiệu quả có thể tốt hơn.

5.9 Có thể điều trị lặp lại

Việc cấy ghép hạt có thể được thực hiện nhiều lần, nếu bệnh nhân chưa được cấy ghép đủ thì có thể bổ sung trực tiếp.

5.10 Phù hợp nhiều loại bệnh

Liệu pháp cấy ghép hạt phù hợp với hầu hết các khối u rắn.


6. Một số lưu ý khác


6.1 Phạm vi hiệu quả của tia phóng xạ từ các hạt I-125 là 1.7cm; thiệt hại do bức xạ gây ra cho bác sĩ và bệnh nhân thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn bảo vệ quốc gia.

6.2 Kiến nghị bệnh nhân nên cố gắng tránh tiếp xúc gần với phụ nữ mang thai hoặc trẻ em dưới 3 tuổi trong vòng 2 tháng sau khi điều trị cấy ghép. Sau 2 tháng, khi bức xạ yếu dần đi, có thể trở lại cuộc sống bình thường.

6.3 Vỏ hạt phóng xạ được làm bằng hợp kim titan, hợp kim Titan không bị ảnh hưởng bởi từ trường. Do đó, sau khi hạt phóng xạ được cấy vào cơ thể người, có thể thực hiện CT, MRI, chụp X-quang, siêu âm và các xét nghiệm khác như bình thường.


từ khóaก:Điều trị ung thư, Xâm lấn tối thiểu, Liệu pháp Cấy hạt phóng xạ
form zalo Email zd
ĐẶT LỊCH HẸN BÁC SĨ TƯ VẤN
Vui lòng điền đầy đủ thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!