>
>
Kỹ thuật Liên hợp cấy hạt phóng xạ hóa chất
  • browse132
  • time 2024-05-10
  • sharechia sẻ

1. Định nghĩa


Kỹ thuật Liên hợp cấy hạt phóng xạ hóa chất là cấy xen kẽ các hạt xạ trị và hạt hóa trị vào khối u dưới sự chỉ dẫn của phim chụp CT hoặc siêu âm nhằm để đạt được hiệu quả đồng thời của xạ trị và hóa trị. Công nghệ này thao tác đơn giản, an toàn, ít xâm lấn và có ưu điểm là tỉ lệ xảy ra biến chứng thấp. Đây là phương pháp điều trị vô cùng lý tưởng với các bệnh nhân có khối u phát hiện ở giai đoạn muộn.


1.png


2. Sự kết hợp đồng thời giữa hạt hóa trị và hạt xạ trị đã phát huy tác dụng như thế nào?


Loại hạt xạ trị được Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu sử dụng là I-125, một dạng hạt nhân phóng xạ năng lượng, có thể phát ra tia gamma γ chiếu liên tục, trong khoảng cách gần tiêu diệt tế bào ung thư, với tác dụng như liệu pháp xạ trị từ bên trong lên khối u, hiệu quả tương đương phẫu thuật cắt bỏ, ít biến chứng và tác dụng phụ nhẹ. Chu kỳ bán rã của hạt I-125 là 60.1 ngày; cùng với sự suy giảm dần của liều bức xạ, hiệu ứng bức xạ của nó có thể phát huy hiệu quả kéo dài đến 180 ngày trong cơ thể người bệnh chỉ sau một lần cấy ghép.

Các hạt hóa trị, còn được gọi là "hóa trị kẽ"; được nạp thuốc chống ung thư vào các tá dược có thể phân hủy hoặc không phân hủy nhằm chuẩn bị một hệ thống giải phóng thuốc kéo dài, thường là vật liệu polymer tự nhiên và vật liệu polymer tổng hợp; sau đó bằng nhiều cách thức khác nhau cấy ghép đưa vào trong khối u, giữa các kẽ tổ chức xung quanh khối u hoặc giường khối u sau khi cắt bỏ khối u; là công nghệ điều trị tương tự như phân phối thuốc đích trúng mục tiêu đạt hiệu quả hóa trị liệu cục bộ lâu dài đồng thời giảm tác dụng phụ độc tính toàn thân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu một loại thuốc chống ung thư hiệu quả được cấy cục bộ vào vị trí khối u rắn hoặc khoang màng dịch nơi có bệnh lý ung thư, hoặc thậm chí tại các mô bình thường gần đó, thì quá trình xâm nhập và khuếch tán của thuốc sau đó sẽ khiến khu vực cục bộ của khối u trong thời gian dài (thông thường khoảng 2 đến 15 ngày), nồng độ thuốc tuần hoàn theo mạch máu toàn thân sẽ cao hơn nhiều, từ đó tiêu diệt tế bào ung thư và kiểm soát các tổn thương cục bộ một cách hiệu quả. Được xem như là bổ trợ cho các hạt xạ trị, các hạt hóa trị được cấy vào sau, một mặt trở thành loại thuốc liều cao tiêu diệt cục bộ tế bào ung thư, đồng thời có tác dụng làm chất dẫn kích thích độ nhạy các hạt xạ trị và tăng cường hiệu quả xạ trị từ bên trong khối u.


>> Nếu quý vị bị chẩn đoán mắc ung thư, hãy đến với chúng tôi


3. Cách thức thao tác


3.1 Các hạt hóa trị khuếch tán trong một khu vực cấy ghép nhất định, cho phép các tế bào trong phạm vi rộng tiếp xúc khoảng thời gian tương đối dài kết hợp với nồng độ cao của thuốc hóa trị, bù đắp cho những hạn chế do không đủ liều hạt xạ trị từ trước đó;

3.2 Hạt hóa trị đóng vai trò tác động ở nồng độ cao, hiệu quả cục bộ lâu dài trong việc điều trị các tổ chức ung thư. Chúng cũng có thể duy trì nồng độ hiệu quả ở các mô xung quanh khối u trong thời gian dài, ức chế sự xâm nhập và di căn của các tế bào ung thư nhỏ; đồng thời có tác dụng ngăn ngừa di căn bạch huyết thông qua dẫn lưu bạch huyết truyền đến các hạch bạch huyết  xung quanh mô tổn thương.

3.3 Hạt hóa trị và hạt xạ trị đạt hiệu quả kép trong việc phòng chống ung thư, nâng cao khả năng kiểm soát khối u.

3.4 Việc sử dụng hạt hóa trị kết hợp với hạt xạ trị, đóng vai trò tăng độ nhạy của hóa chất đối với xạ trị, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị của liệu pháp Cấy hạt phóng xạ trước đây.

3.5 Cũng giống như hạt phóng xạ, tuy rằng hạt hóa trị tạo ra nồng độ hóa chất cao cục bộ, thế nhưng số lượng và tốc độ chúng đi vào hệ tuần hoàn máu khắp cơ thể là cực kỳ nhỏ; do đó tỷ lệ và mức độ sản sinh tác dụng phụ toàn thân thấp hơn đáng kể so với hóa trị liệu toàn thân ở cùng nồng độ.

3.6 Việc cấy hạt hóa trị và xạ trị xảy ra đồng thời, vì thế không cần thiết thực hiện thêm thao tác phẫu thuật mà vẫn có thể đạt được hai hiệu quả điều trị cùng lúc chỉ trong một ca phẫu thuật.


4. Ứng dụng điều trị


Thích hợp để điều trị các khối u nguyên phát và khối u di căn. Chẳng hạn như điều trị các khối u ác tính ở đầu và cổ, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư gan, ung thư thận, ung thư cổ tử cung và các khối u rắn khác,... và đều đạt được hiệu quả tốt.


5. Số lượng hạt cấy vào cơ thể bệnh nhân


Số lượng hạt cấy ghép cần được xác định dựa trên kích thước khối u, càng lớn thì lượng hạt hóa tri & xạ trị càng nhiều. Nếu khám lại thấy số lượng hạt cấy chưa đủ thì có thể cấy thêm bổ sung vào sau.


từ khóaก:Điều trị ung thư, Xâm lấn tối thiểu,Kỹ thuật Liên hợp cấy hạt phóng xạ hóa chất
ZALO ZALO BACKTOP
form zalo zd
ĐẶT LỊCH HẸN BÁC SĨ TƯ VẤN
Vui lòng điền đầy đủ thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!