>
>
Liệu pháp xâm lấn tối thiểu cứu sống sinh mạng trẻ của bệnh nhân ung thư túi mật 27 tuổi
  • browse162
  • time 2023-06-03
  • sharechia sẻ

Anh Nguyễn Trọng Thụy, 27 tuổi, đến từ Việt Nam, là một nhân viên nhà lưới rau sạch. Tháng 12 năm 2017, trong kiểm tra thường lệ 6 tháng 1 lần của công ty, anh Thụy bị phát hiện có một polyp trong túi mật, lúc đó bác sĩ đề nghị anh sang năm làm phẫu thuật cắt bỏ.

Ngày 20 tháng 3 năm 2018, anh đã đến với bệnh viện uy tín là Bệnh viện Việt Đức kiểm tra lại sức khỏe, và ngày 17 tháng 4 anh đã tiếp nhận phẫu thuật cắt bỏ polyp trong túi mật. Tuy nhiên sự thật không đơn giản thế, trong ca phẫu thuật cắt bỏ, bác sĩ phát hiện trong gan của anh có nhiều khối u, sau khi phẫu thuật bác sĩ đã làm kiểm tra sinh thiết cho anh, kết quả cho thấy là ung thư túi mật di căn sang gan .

(Anh Thụy cùng bố)

Nghe đến ung thư túi mật, cả nhà anh Nguyễn Trọng Thụy đều vô cùng hoang mang. Vợ anh, bố mẹ anh đều rất lo lắng, sau khi phẫu thuật cắt bỏ, anh lại tiếp nhận hai liệu trình hóa trị, cả nhà vẫn không yên tâm. “Tôi là một nhân viên trồng rau sạch trong nhà lưới, thường thì đi làm đều đặn, nhưng tôi không thấy bất thường gì trong cơ thể, chỉ thấy mệt thôi, tôi nghĩ là do tính chất của công việc, tại vì tôi không bị triệu chứng gì, chẳng nghĩ đến tôi sẽ mắc bệnh ung thư.” Anh Thụy chia sẻ.

Trong lúc hoang mang lo lắng, thông qua một người bạn giới thiệu vợ của anh Thụy đã tìm đến Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu. Người giới thiệu này là một bác sĩ, cũng bị chẩn đoán ung thư, anh đã từng qua Singapore điều trị , nhưng không có hiệu quả, được sự giới thiệu của bạn bè, anh đã sang Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu điều trị, hiện nay bệnh tình đã được khống chế. Cả nhà anh Thụy sau khi nghe người bạn chia sẻ đã không chút do dự, lập tực tới văn phòng đại diện của Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu tại Hà Nội để tư vấn, dưới sự giúp đỡ của nhân viên văn phòng đại diện, người nhà anh Thụy đã làm thủ tục đi điều trị. Ngày 10 tháng 5 năm 2018, anh Thụy đã cùng bố sang Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu.

“Lúc tôi mới qua bệnh viện, bụng tôi đau lắm, người cũng rất mệt, tinh thần không tốt, hóa trị tại Việt Nam khiến tôi yếu vô cùng. Sau khi tôi làm những kiểm tra, bác sĩ phụ trách của tôi cô Hồ Doanh nói tôi bị ung thư túi mật đã di căn sang gan, trong gan có hai khối u lớn với kích thước 1.7cm*1.9cm và 1.1cm*1.3cm, và nhiều đốm nhỏ, và bác sĩ Hồ an ủi tôi phải yên tâm điều trị, bệnh tình có thể không chế.” anh Thụy nhớ lại tình hình ngày đâu tiên nhập viện và chia sẻ. Theo bác sĩ Hồ, bệnh tình của anh Thụy dù đã phát triển tới giai đoạn IV, nhưng khối u chỉ di căn tới gan, vẫn có thể khống chế được, sau khi đội ngũ MDT của bệnh viện thảo luận, họ đã đưa phác đồ điều trị cho anh Thụy là liệu pháp xâm lấn tối thiểu gồm có liệu pháp can thiệp + liệu pháp dao lạnh.

“Trước đây tôi ở Việt Nam chưa bao giờ nghe tới liệu pháp dao lạnh, chỉ có biết phẫu thuật cắt bỏ khối u thôi. Điều trị dao lạnh là thông qua kim cực nhỏ lần lượt bơm khí Argon và khí Heli vào trong khối u, khí nóng lạnh tuần hoàn sẽ giết chết khối u, không cần phẫu thuật mà vẫn có thể đạt hiệu quả như cắt bỏ khối u. Trong quá trình điều trị tôi không đau mấy, cũng không chảy máu, bác sĩ gây tê cho tôi, tôi hoàn toàn tỉnh táo.” Nhớ lại tình hình điều trị lần đầu, anh Thụy xúc động và chia sẻ. Trong thời gian nằm viện đợt đầu, anh đã tiếp nhận điều trị một đợt can thiệp và một đợt dao lạnh.

Ngày 10 tháng 6 năm 2018, sau khi nghỉ dưỡng nửa tháng tại Việt Nam, anh đã quay lại Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu lần hai, bác sĩ điều trị can thiệp nút mạch cho anh thêm một lần nữa. Lần này anh đã quen thuộc với quá trình điều trị và cảm thấy rất thoải mái, vì can thiệp nút mạch cũng là xâm lấn nhỏ, điều trị ít chảy máu, tầm nửa tiếng thì kết thúc điều trị, hầu như không có cảm giác đau đớn.

Đầu tháng 7 năm 2018, anh Thụy nhập viện tái khám và điều trị tiếp theo lời dặn của bác sĩ. Đây là lần thứ 3 anh Thụy nhập viện, lần này anh như người khỏe mạnh bình thường, anh đã không còn vẻ ốm yếu, cũng tăng 2 cân trong thời gian nghỉ dưỡng tại nhà, anh đã hồi phục lại sức lực của một thanh niên. Điều khiến anh phấn khởi nhất là kết quả kiểm tra CT cho thấy, hai khối u lớn 1.7cm*1.9cm và 1.1cm*1.3cm ở gan đã teo nhỏ khoảng 45%. Để củng cổ hiệu quả, lần này nhập viện, bác sĩ đã điều trị thêm một lần can thiệp nút mạch cho anh.

(Khối u trước khi điều trị dao lạnh vào tháng 5)


(Khối u teo nhỏ sau khi điều trị dao lạnh vào tháng 7)

“Hiệu quả điều trị xâm lấn tối thiểu có thể thấy rất nhanh, và trên người tôi không bị tác dụng phụ gì, điều trị bằng xâm lấn tối thiểu không bị tác dụng phụ như hóa trị toàn thân. Tôi rất hài lòng với kết quả này. Tôi rất cảm ơn kĩ thuật xâm lấn tối thiểu đã mang lại hy vọng điều trị cho tôi, năm nay tôi mới 27 tuổi, tôi còn trẻ, con gái của tôi mới 1 tuổi, tôi muốn sống, tôi là trụ cột gia đình, tôi sẽ tích cực tiếp nhận điều trị, bảo vệ sức khỏe, hình thành lối sống lành mạnh. ” Trông thấy hiệu quả điều trị này, anh Thụy vui mừng chia sẻ.

từ khóaก:ung thư túi mật, điều trị xâm lấn tối thiểu, điều trị can thiệp nút mạch, Bệnh viện Ung thư St.Stamford Quảng Châu
ZALO ZALO BACKTOP
form zalo zd
ĐẶT LỊCH HẸN BÁC SĨ TƯ VẤN
Vui lòng điền đầy đủ thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!