>
>
Con đường hồi sinh của bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn
  • browse51
  • time 2023-06-02
  • sharechia sẻ

“Tôi đã rất tuyệt vọng, nhưng tôi vẫn muốn sống. Tôi còn có một người vợ hiền, hai đứa con thơ, vì vợ con và vì bản thân mình, tôi muốn được sống tiếp.” Đây là những lời chia sẻ đầy cảm động của một bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn IV. Ngày 22 tháng 1 năm 2019, tại sân khấu trong buổi sinh hoạt của câu lạc bộ Bác Ái, những lời chia sẻ của anh đã làm cảm động cũng như nhận được sự đồng tình của tất cả mọi người có mặt tại hiện trường lúc đó. Bởi vì tất cả mọi người ở đây, đều là những người bạn đang ủng hộ lẫn nhau và cùng nhau chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư.

Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn IV này chính là anh Phạm Văn Miền, 43 tuổi, đến từ Việt Nam, anh không chỉ là một giáo viên, mà còn là một dũng sĩ ngoan cường chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư.


Mọi đau khổ ập đến cùng một lúc, nhưng chỉ có dũng cảm đối diện mới có thể bước tiếp

Tháng 6 năm 2017, anh Phạm Văn Miền xuất hiện các triệu chứng như ho khan, trong đờm có máu. Lo lắng trước tình trạng sức khỏe của bản thân, nên anh đã tới bệnh viện tại Hà Nội tiến hành chụp CT và kiểm tra nội soi, kết quả cho thấy anh bị viêm phổi. Các bác sĩ đã tiến hành điều trị viêm phổi cho anh, nhưng điều trị không có hiệu quả. Tháng 8 năm 2017, anh Phạm Văn Miền lại lần nữa đi chụp CT và chọc sinh thiết, kết quả cho thấy anh bị ung thư phổi, và được bác sĩ chuẩn đoán là ung thư phổi giai đoạn IIIB.
Tin dữ ập tới, khiến anh Phạm Văn Miền vô cùng hoảng sợ. Vợ anh kìm nén nỗi đau, dằn lòng nói với anh, phải nhanh chóng nhập viện điều trị, nếu không bệnh tình sẽ ngày một chuyển nặng hơn. Nhưng anh cũng biết, chỉ có điều trị mới có cơ hội sống. Vậy nên, bắt đầu từ tháng 8-11/2018, anh Phạm Văn Miền tiếp nhận diều d trị đồng thời cả hóa trị và xạ trị tại bệnh viện ở Việt Nam, tổng cộng đã làm 30 xạ trị và 2 lần hóa trị. Việc điều trị này đã mang tới rất nhiều tác dụng phụ, anh bắt đầu xuất hiện tình trạng rụng tóc, sút cân, chán ăn, hệ miễn dịch giảm sút, nhưng may thay bệnh tình của anh cũng đã được khống chế.

(Anh Phạm Văn Miền tiếp nhận điều trị hóa xạ trị cùng lúc)

Bệnh tái phát, khiến anh một lần nữa lại rơi vào tuyệt vọng

Tháng 3 năm 2018, trong suốt quá trình tiếp nhận điều trị anh Phạm Văn Miền phát hiện ra, dưới cằm trái xuất hiện khối u có kích thước 2cm, và kích thước của khối u này to lên theo từng ngày. Sau khi lấy mẫu làm sinh thiết, bác sĩ chuẩn đoán do tế bào ung thư phổi di căn tới hạch dưới cằm trái.

Hai vợ chồng anh Phạm Văn Miền sau khi bàn bạc với nhau, quyết định nghe theo lời khuyên của bác sĩ, tiếp tục tiến hành điều trị hóa trị. Nhưng kích thước khối u vẫn không thu nhỏ lại và điều khiến mọi người đau lòng hơn, chính là bệnh viện trả anh về nhà và khuyên anh ở nhà tịnh dưỡng. Lúc nhận được giấy xuất viện, với anh đấy không khác nào “giấy báo tử”.


Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu đã mang lại cơ hội hồi sinh cho anh

Nhờ sự giới thiệu của những bệnh nhân ung thư khác cũng như thông tin tìm kiếm trên mạng, vợ anh Phạm Văn Miền đã biết tới các kỹ thuật điều trị của Bệnh viện ung thư St.Stamford, đã liên hệ tới văn phòng tại Hà Nội của bệnh viện. Qua hội chẩn trực tuyến, chuyên gia của Bệnh viện ung thư St.Stamford đã tư vấn về bệnh tình cũng như phương pháp điều trị.

Ngày 11 tháng 5 năm 2018, anh Phạm Văn Miền đã lên đường tới Bệnh viện ung thư St.Stamford điều trị. Sau khi nhập viện, đội ngũ MDT của bệnh viện đã căn cứ vào kết quả kiểm tra mới nhất của anh để đưa ra phương pháp điều trị tổng hợp can thiệp mạch + cấy hạt phóng xạ. Đối với hạch ở dưới cằm trái tiến hành cấy 60 hạt phóng xạ; lần thứ hai nhập viện tiến hành 3 lần can thiệp mạch, qua quá trình điều trị, hạch dưới cằm trái đã thu nhỏ 80% kích thước.

“Ngày thứ hai sau khi cấy hạt phóng xạ, khối u của tôi vẫn chưa có chuyển biến gì, nhưng sau một tuần, khối u dưới cằm trái của tôi đã thu nhỏ lại gần như không còn nhìn thấy nữa. Hơn nữa sau khi điều trị tôi gần như không xuất hiện các dấu hiệu do chịu tác dụng phụ, cũng không phải tiến hành điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, quá trình điều trị gần như không chịu đau đớn gì. Phương pháp xâm lấn tối thiểu thật sự rất tiên tiến!” Anh Phạm Văn Miền cảm thán trước kỹ thuật tiên tiến của phương pháp cấy hạt phóng xạ, đồng thời cũng rất hài lòng với kết quả điều trị bằng phương pháp tổng hợp.
Hiện tại, bệnh tình của anh đã được kiềm chế, chỉ cần định kỳ tới viện kiểm tra và tái khám.

(Hình ảnh kích thước khối u giảm rõ rệt sau khoảng 20 ngày cấy hạt phóng xạ)


(Hình ảnh hiện tại của anh Phạm Văn Miền)

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu đạt hiệu quả cao trong điều trị ung thư

Bác sĩ Lin Jing, bác sĩ điều trị chính cho anh Phạm Văn Miền chia sẻ: “Nguyên lí của kỹ thuật cấy hạt phóng xạ là trực tiếp cấy những hạt phóng xạ vào trong khối u, tia xạ phát xạ trực tiếp trong thời giai dài sẽ tiêu hủy khối u. Kỹ thuật điều trị này có hiệu quả đối với rất nhiều khối u thực thể. Còn liệu pháp can thiệp mạch là liệu pháp hóa trị cục bộ, đưa thuốc hóa trị vào tới vị trí khối u, giúp tăng nồng độ thuốc và trực tiếp tiêu diệt khối u, và không gây ra tác dụng phụ giống như phương pháp hóa trị truyền thống. Bệnh nhân Phạm Văn Miền tiếp nhận điều trị tổng hợp bằng hai liệu pháp này có thể giúp tiêu diệt khối u.”
Phương pháp xâm lấn tối thiểu tạo ra vết thương có kích thước rất nhỏ chỉ từ 1-2mm, ít tác dụng, thời gian phục hồi nhanh, phù hợp điều trị cho các khối u ở nhiều vị trí khác nhau như ở phổi, gan, đại – trực tràng, tụy, vú...Các bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng của người bệnh, để đưa ra phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu theo hướng cá thể hóa, để nhằm đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.


từ khóaก:phương pháp xâm lấn tối thiểu trong điều trị ung thư phổi,Bệnh viện ung thư St.Stamford,lựa chọn hàng đầu trong việc ra nước ngoài điều trị
ZALO ZALO BACKTOP
form zalo zd
ĐẶT LỊCH HẸN BÁC SĨ TƯ VẤN
Vui lòng điền đầy đủ thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!