>
>
>
Phát hiện ung thư xương bằng cách nào?
  • browse68
  • time 2023-05-04
  • sharechia sẻ

Ung thư xương nguyên phát là bệnh ít gặp hơn so với các loại ung thư khác. Bệnh phát triển âm thầm, khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn và tiên lượng điều trị rất xấu.

Bệnh ung thư xương

 

1. Bệnh ung thư xương nguyên phát là gì?

 

Bệnh ung thư xương nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ các tế bào tạo xương, tế bào sụn và tế bào liên kết của mô xương. Các tế bào này phân chia và phát triển tạo thành khối u ác tính trong xương, có khả năng xâm lấn các mô xung quanh và di căn đến các cơ quan xa trong cơ thể.

Ung thư xương nguyên phát thường xuất hiện ở những nơi như xương chày, xương đùi, đầu trên xương cánh tay, đầu dưới xương quay.

Bệnh ung thư xương
Ung thư xương thường xuất hiện ở những nơi như xương chày, xương đùi

2. Các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư xương

Ung thư xương nguyên phát phát triển theo 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn I: Các tế bào ung thư chỉ mới xuất hiện trong mô xương và chưa có dấu hiệu lây lan sang các bộ phận khác, nó cũng ít gây hại và chưa chen lẫn với các tế bào bình thường khác. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách không gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Giai đoạn II: Các khối u dần phát triển nhưng vẫn chưa lan truyền, chỉ giới hạn ở xương. Giai đoạn này nếu được phát hiện và điều trị thì tiên lượng tốt
  • Giai đoạn III: Tế bào ung thư bắt đầu hiện ra ở nhiều vị trí khác nhau của xương. Xuất hiện ít nhất 2 vị trí trên xương, nhưng chưa lan đến hạch bạch huyết và các bộ phận xung quanh.
  • Giai đoạn IV: Các tế bào ung thư tăng trưởng nhanh và bắt đầu di căn từ xương sang bộ phận khác với tốc độ nhanh chóng và cạnh tranh khốc liệt với những tế bào bình thường gây đau đớn cho cơ thể. Giai đoạn này tiên lượng rất xấu.

3. Phương pháp chẩn đoán ung thư xương nguyên phát

Để chẩn đoán ung thư xương nguyên phát dựa vào triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng.

Các phương pháp cận lâm sàng bao gồm:

  • Chụp X-Quang: Là phương pháp chẩn đoán hình ảnh đầu tiên khi người bệnh có dấu hiệu đau xương. Trên X-quang có thể thấy hình ảnh phản ứng màng xương, gián đoạn xương mất chất khoáng...
  • Chụp cắt lớp vi tính: Phát hiện được hình ảnh u xương, kích thước hình dạng, vị trí chính xác khối u.
  • Chụp MRI: Ngoài phát hiện khối u, phát hiện tình trạng xâm lấn tủy hay các mô xung quanh.
  • Chụp PET: Đưa một lượng nhỏ glucose phóng xạ vào mạch máu và khi di và máu sẽ di chuyển đến xương rồi hình ảnh sẽ được ghi lại bằng máy làm căn cứ kết luận bệnh
  • Chụp xạ hình xương: Đưa một lượng phóng xạ vào máu và chúng di chuyển đến xương và được chụp lại bằng máy xạ hình. Là phương pháp phát hiện sớm ung thư xương ng
  • Sinh thiết xương: Từ vị trí phát hiện tổn thương tiến hành sinh thiết tế bào để xác định có phải u ác tính không.

4. Phát hiện sớm ung thư xương bằng phương pháp xạ hình xương

Xạ hình xương là phương pháp phát hiện sớm những tổn thương do ung thư xương nguyên phát gây ra. Từ đó làm cơ sở tiến hành sinh thiết và phát hiện sớm khối u ác tính trong xương.

Phòng đơn nguyên Y học hạt nhân- khoa chẩn đoán hình ảnh bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City cung cấp dịch vụ chụp xạ hình xương toàn thân Tc99m- MDP

Bệnh ung thư xương
Chụp xạ hình xương toàn thân Tc99m- MDP 

 

Những ưu điểm của phương pháp xạ hình xương:

  • Phương pháp xạ hình xương cho phép quan sát toàn bộ hệ thống xương trong cơ thể, có độ nhạy cao. Là phương pháp được ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong tất cả bệnh nhân ung thư có nguy cơ di căn xương.
  • Giúp đánh giá chức năng toàn bộ hệ thống xương, đánh giá tình trạng viêm xương tủy xương, phát hiện ung thư xương nguyên phát, ung thư di căn xương mà không phương pháp nào khác có thể thay thế được.
  • Hệ thống máy SPECT/CT hàng đầu Châu Á.
  • Đội ngũ chuyên môn bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu và bài bản trong và ngoài nước.

Ung thư xương nguyên phát được phát hiện sớm nhờ phương pháp xạ hình xương. Là phương pháp với nhiều ưu điểm vượt trội so với các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác. Ung thư xương nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách cơ hội khỏi bệnh cao, giúp giảm đau đớn và chi phí cho người bệnh.

từ khóaก:ệ,ung,ằ,Ung,nguy,ệ,ặ,ớ,ạ,ung,tri,ể,ầ,khi,
ZALO ZALO BACKTOP
form zalo zd
ĐẶT LỊCH HẸN BÁC SĨ TƯ VẤN
Vui lòng điền đầy đủ thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất!